ซากพะยูนลอยใกล้ถ้ำมรกต จ.ตรัง
  • 14 พ.ย. 2565
  • 260

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัยฯ อันดามันตอนล่าง ได้ทำการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้น ซึ่งได้รับแจ้งพบซากพะยูนลอยในทะเลบริเวณด้านหลังเกาะมุกด์ใกล้กับทางเข้าถ้ำมรกต ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 โดยทางเจ้าหน้าที่ศวอล. ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักอุทยานแห่งชาติที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ในการขนย้ายซากพะยูนมายังที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เพื่อทำการตรวจสอบเบื้องต้นและขนย้ายมายังศวอล. เพื่อทำการชันสูตรซากต่อไป จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นซากพะยูน (Dugong Dugon) ความยาววัดแนบ 269 ซม. เพศเมีย ช่วงโตเต็มวัย สภาพซากสด ความสมบูรณ์ของร่างกายสมบูรณ์มาก (5/5 Body Condition Score) ลักษณะภายนอกมีรอยเขี้ยวพะยูนจากพฤติกรรมฝูงบริเวณด้านหลังลำตัว พบรอยบาดแผลคล้ายจากการถูกของมีคมบาดบริเวณด้านบนของครีบหาง จำนวน 3 รอย รอยแผลขนาดใหญ่ยาว 22 ซม. ลึก 3 ซม. ลักษณะแผลพบว่าเกิดก่อนตายเนื่องจากมีกระบวนการหายของแผล เมื่อเปิดผ่าดูอวัยวะภายในพบว่ามีเลือดคั่งอยู่ภายในช่องอกและช่องท้องปริมาณมาก กล้ามเนื้อบริเวณด้านหลังส่วนกลางลำตัวจนถึงท้ายลำตัว พบว่ากล้ามเนื้อมีรอยช้ำ เกิดการอักเสบและฉีกขาดอย่างรุนแรง พบกระดูกด้านขวาของลำตัวหักขาดออกจากกันอย่างสมบูรณ์ ทั้งหมด 13 ซี่ บริเวณกระดูกซี่โครงบริเวณช่องท้อง 6 ซี่ (T13-T18) และส่วนกระดูกสันหลังบริเวณเชิงกรานและกระดูกหาง จำนวน 7 ซี่ คาดว่าเกิดจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรง รอยกระดูกซี่โครงหักทิ่มแทงทะลุถึงช่องปอดและช่องท้อง กระบังลมฉีกขาด เนื้อเยื้อปอดส่วนท้ายฉีกขาด พบเลือดออกและฝ่อลีบ ทำให้เกิดภาวะ Pneumothorax หัวใจซีดและมีน้ำในถุงหุ้มหัวใจปริมาณมากซึ่งเกิดจากภาวะช็อก ม้ามขนาดหดเล็กลง เนื่องจากภาวะเสียเลือดมาก ไตพบเลือดคั่งบริเวณภายนอก เนื้อเยื่อไตสีซีด ตับมีรอยบาดแผลจากการถูกกระดูกทิ่มแทง และพบซีสต์ในรังไข่ขนาดประมาณ 0.5 - 2 ซม. ส่วนของทางเดินอาหารพบอาหารเต็มกระเพาะอาหารและลำไส้เป็นพวกหญ้าทะเล ส่วนใหญ่เป็นชนิดหญ้าใบมะกรูด (Halophila ovalis) พบพยาธิเพียงเล็กน้อย และยังพบเศษเอ็นในลำไส้ใหญ่ 1 เส้น ซึ่งไม่ใช่สาเหตุของการตาย สรุปสาเหตุการเสียชีวิตคาดว่าถูกเรือชนจากอุบัติเหตุทางทะเล ทำให้กระดูกซี่โครงหักและตายโดยเฉียบพลัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ศวอล. ได้ทำการเก็บตัวอย่างโครงกระดูกและชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการต่อไป

สถานการณ์สำคัญทางทะเลที่เกี่ยวข้อง